Hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long sẽ được nâng cấp bằng gần 400.000 tỷ đồng, những dự án nào sẽ được ưu tiên?

Để thực hiện các quy hoạch ngành, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đầu tư tới 391.200 tỷ đồng để nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long, tập trung vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng và tạo động lực lan tỏa.

Phát triển đường sắt và đường bộ cao tốc phụ thuộc vào các cảng biển và cảng hàng không.

Công văn số 2573/BGTVT-KHĐT vừa được Bộ Giao thông vận tải gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến việc đầu tư và triển khai các dự án giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long để tập trung nguồn lực đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính

Theo đó, về đường bộ cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, hiện có 120 km đã được khai thác và thêm 428 km đang được thi công và phấn đấu cơ bản hoàn thành đến năm 2025.

Nghiên cứu về xây dựng đường sắt giữa thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ đang được tiến hành.

Về đường thủy nội địa, giai đoạn đầu tiên của kênh Chợ Gạo đã được nâng cấp, bao gồm việc nâng cấp sáu tuyến vận tải thủy chính kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long với thành phố Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ. Hiện đang tiếp tục đầu tư cho giai đoạn

Giai đoạn 2 đầu tư vào xây dựng và khai thác các bến Cái Cui, Hoàng Diệu (Cần Thơ), Vinaline (Hậu Giang) và Duyên Hải (Trà Vinh) để tạo luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu.

Bộ Giao thông vận tải đã thông báo về những đầu tư đã được thực hiện để nâng cấp bốn cảng hàng không ở khu vực này, bao gồm Cần Thơ, Phú Quốc, Cà Mau và Rạch Giá. Các cảng này có tổng công suất 7,45 triệu hành khách mỗi năm và 12.000 tấn hàng hoá mỗi năm, đáp ứng nh Hiện đang xem xét việc đầu tư vào một nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không Cần Thơ.

Tiến hành Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long một cách nhanh chóng và bền vững, đồng thời phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của vùng. Bộ Giao thông vận tải

Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra và được Thủ tướng chính phủ phê duyệt năm quy hoạch ngành của ngành giao thông vận tải quốc gia. Các quy hoạch này tập trung vào việc tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông vùng, đảm bảo tính liên kết đồng bộ và phát huy lợi thế của

Khi phát triển các tuyến đường sắt, đường bộ cao tốc và đường bộ kết nối với cảng biển đặc biệt, cảng biển loại I và cảng hàng không quốc tế, cảng biển và cảng hàng không cũng như hệ thống quốc lộ và đường địa phương kết nối trực tiếp với hệ thống cảng biển, cảng hàng không.

Hơn nữa, tạo ra các bến thủy nội địa trong khu vực nước cảng biển và xây dựng các tuyến luồng thủy nội địa kết nối để thu gom và đưa hàng hóa đến cảng biển.…

Theo các quy hoạch, vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ cần khoảng 391.200 tỷ đồng để đầu tư vào các dự án quan trọng, kết nối vùng và tạo động lực lan tỏa.

Bộ Giao thông Vận tải

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục cung cấp cho các cấp có thẩm quyền các báo cáo ưu tiên nguồn lực để tập trung vào việc đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ hiện đại.

Bộ Giao thông vận tải tuyên bố rằng để thực hiện các quy hoạch đã được ban hành, một mạng đường bộ cao tốc sẽ được xây dựng với 33 tuyến quốc lộ dài khoảng 3.611 km với ba trục dọc và ba trục ngang. Những tuyến đường này sẽ đóng vai trò trung chuyển hành khách và hàng hóa và kết n

Về đường sắt, tuyến đường sắt được thiết kế để kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Cần Thơ.

Về đường thủy nội địa, cải tiến các tuyến vận tải thủy nội địa chính, hiện đại hóa các thiết bị bốc dỡ ở các cảng sông và xây dựng các bến tàu khách quốc tế để chở hành khách và du lịch đến từ các quốc gia khác.

Về hàng hải, quy hoạch hoạch định xây dựng cảng biển nước sâu có thể trở thành cảng đầu mối để hàng hóa của vùng đi các tuyến biển xa, bên cạnh việc kêu gọi đầu tư vào các cảng biển trong khu vực để phát huy tiềm năng.

Bộ Giao thông vận tải tuyên bố: “Về hàng không, đầu tư nâng cấp các cảng hàng không trong vùng, nâng công suất từ 7,45 triệu hành khách/năm hiện nay lên 18,5 triệu hành khách/năm, đầu tư kho hàng hóa, trung tâm logistics tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ để đáp ứng nhu cầu xuất nhập kh

Để thực hiện thực hiện, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp và đồng hành chặt chẽ với các tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan trong thời gian tiếp theo.