Hạ tầng giao thông Long An: Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020–2025, nêu rõ rằng một trong những đột phá chiến lược hiện tại của tỉnh là đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiệu quả.

 Đường Vành đai TP Tân An sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông phải được đặt lên hàng đầu so với phát triển kinh tế. Đây được coi là đòn bẩy giúp phát triển kinh tế xã hội của địa phương, cũng như các khu đô thị lớn như Waterpoint được Nam Long đầu tư được hưởng lợi khi hạn tầng đồng bộ

Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Long An đã quyết định sử dụng tất cả các nguồn lực để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp. Đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh là một trong ba chương trình đột phá mang ý nghĩa chiến lược về phá Để thực hiện chương trình đột phá về giao thông, có tám công trình được liệt kê như sau: Đường Lương Hòa – Bình Chánh; Đường Hựu Thạnh – Tân Bửu; Đường tỉnh 826E; Đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT826E; Trục động lực Đức Hòa; Đường Tân Tập – Long Hậu

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ 2020–2025, Quốc hội và Chính phủ đã giao cho tỉnh Long An thực hiện hai dự án giao thông quan trọng của quốc gia: Đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh và Đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.

Một số dự án giao thông quan trọng của tỉnh đã được thực hiện trong thời gian qua ở Long An theo quan điểm rõ ràng là “hạ tầng giao thông – động lực cho phát triển.” Điều này đã tạo ra một hệ thống giao thông trong tỉnh thông suốt, huyết mạch và kết nối chiến lược liên tỉnh và liên vùng.

Các dự án đã giải quyết các vấn đề về hệ thống vận tải, logic, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, phục vụ phát triển công nghiệp, tạo ra bước đột phá lớn về kinh tế của tỉnh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Việc triển khai, thực hiện các chương trình đột phá và các dự án trọng điểm đã có sự chuyển biến tích cực trong hơn nửa nhiệm kỳ. Điều này đã tạo ra nền tảng cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

 Cầu đi qua sông Vàm Cỏ Tây.

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, mặc dù có những thách thức, đặc biệt là vấn đề về bằng, nhưng với sự hỗ trợ và quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các địa phương, thời gian qua đã vượt qua được. các dự án trong chương trình đột phá, những dự án trọng điểm của Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, cơ bản đã hoàn thành. Trong quá trình xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, nhiều dự án và công trình đã được hoàn thành, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Ngành Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ thực hiện ba công trình quan trọng trong giai đoạn 2021–2025: Đường vành đai TP Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây; Đường tỉnh 830E (đoạn từ đường tỉnh 830 đến nút giao cao tốc); và Đường tỉnh 827E (Quốc lộ 50B).

Đầu tư xây dựng dự án đường vành đai TP Tân An hiện đã đạt 80% kế hoạch. Nhưng tại nút giao Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây số 02, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên vẫn chưa được di dời do môi trường làm chủ đầu tư.

Sở Giao thông vận tải sẽ theo dõi các nhà thầu triển khai thi công theo tiến độ được phê duyệt trong thời gian tới. Các trường hợp còn lại đã được UBND thành phố Tân An, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên và Môi trường tập trung giải quyết. Đường Vành đai TP Tân An sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

UBND tỉnh Long An đã khởi công Đường tỉnh 830E, có giá trị 3.707 tỷ đồng, vào ngày 21 tháng 4. Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải đang đôn đốc các nhà thầu thi công theo tiến độ hợp đồng. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên và Môi trường đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trên đường tỉnh 830E.

Đường tỉnh 827E của tỉnh Long An cũng được thực hiện theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy số 583-KL/TU ngày 19/4/2023, trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất phương án đầu tư xây dựng ĐT.827E. Để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng phần đường dẫn vào các cầu trên ĐT.827E (cầu Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây) để kết nối các cầu với các tuyến đường tỉnh và quốc lộ, Long An sẽ tập trung các nguồn lực t Hiện tại, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đang thực hiện việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Điều này sẽ được thực hiện sau khi có được nguồn vốn.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 4.798 tỷ đồng cho dự án xây dựng ba cầu bắc qua các sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Trong số các khoản vay ODA dự kiến là 174 triệu USD, tương đương hơn 4.000 tỷ đồng, với vốn đối ứng 737 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông vận tải Long An, ba cây cầu đang được xây dựng trên đường tỉnh 827E, còn được gọi là quốc lộ 50B, nhằm kết nối trục động lực từ TP Hồ Chí Minh đến Long An và Tiền Giang.

Cụ thể: Hai cầu song song được xây dựng trên sông Cần Giuộc, mỗi cầu dài 2,7 km và mặt cầu rộng 14 m. Mỗi cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây dài hơn 6 km, với tổng chiều dài của cả hai sông là gần như cùng một chiều. Sông Cần Giuộc đã xây dựng một cầu có chiều rộng 13 mét trong giai đoạn đầu.

Theo Sở Giao thông vận tải Long An, hiện tại tỉnh đang hoàn thành hồ sơ gửi các bộ, ngành trung ương để trình Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư. Dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các dự án này sẽ giúp kết nối các tuyến đường (Quốc lộ 50, Quốc lộ 50B và Quốc lộ 1), tạo thành một tuyến giao thông xuyên suốt từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Tiền Giang và kết nối các tỉnh với Thành phố Hồ Chí Thành phố nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại.

Hiện tại, tỉnh Long An đang tập trung vào việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm nói trên nhằm hỗ trợ hoàn thành kết cấu hạ tầng giao thông của vùng kinh tế trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội và tăng.

Tổng hợp: Water-point.com.vn