Đầu tư vào tuyến Đường ven biển Miền Tây đoạn qua Tiền Giang dự kiến là khoảng 5.591 tỷ đồng. Theo ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang, dự án Tuyến đường bộ ven biển giai đoạn 1 kết nối tỉnh Tiền Giang với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre có tổng mức đầu tư khoảng 5.591 tỷ đồng. Cùng water-point.com.vn tìm hiểu thông tin chi tiết
Đường ven biển miền tây đoạn qua tiền giang
Theo đó, ngân sách Trung ương và địa phương sẽ hỗ trợ dự án. Ngân sách tỉnh sẽ được sử dụng cho các chi phí liên quan đến nguồn vốn giải phóng mặt bằng. Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đề xuất Trung ương hỗ trợ 90% chi phí thực hiện xây lắp từ nguồn vốn vay ADB. Tỉnh sẽ vay 10% vốn còn lại của Trung ương từ nguồn vốn ADB.
Ngoài ra, ông Trần Văn Bon nói rằng tỉnh hiện đang thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chỉ được tỉnh phê duyệt sau khi chính phủ quyết định phương án vốn. Dự án Tuyến đường bộ ven biển phía Nam sẽ bao gồm báo cáo này. Đến cuối năm 2024, dự án sẽ được phê duyệt và bắt đầu hoạt động.
Theo Sở GTVT, trước đây, UBND tỉnh Tiền Giang đã trình bày đề xuất dự án cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính tại Công văn số 3380/UBND-KT ngày 24/6/2022. Đến ngày 8 tháng 6 năm 2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi Công văn số 4309/BKHĐT-KTĐN gửi đề xuất hoàn chỉnh về dự án cho Bộ Tài chính, Bộ GTVT và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Từ đó, UBND tỉnh đã hoàn thành đề xuất dự án với một số nội dung quan trọng.
Dự án bao gồm cả thị xã Gò Công, huyện Gò Công Đông và huyện Tân Phú Đông. Dự kiến, tuyến này sẽ có một điểm đầu kết nối với Quốc lộ 50 tại xã Tân Trung, thị xã Gò Công và điểm cuối tại huyện Tân Phú Đông sẽ kết nối với cầu bắc qua sông Cửa Đại. Chiều dài dự kiến khoảng 31 km, với khoảng 5,6 km đoạn đi trùng Đường tỉnh 871B đang được xây dựng. Đầu tư dự kiến để xây dựng một tuyến đường dài khoảng 25 km đáp ứng tiêu chuẩn quy mô đường cấp III đồng bằng. Phạm vi giải phóng mặt bằng cho cả hai giai đoạn, mỗi giai đoạn có chiều ngang 35m và chiều dài tổng thể khoảng 25km.
Dự kiến thời gian thực hiện là từ năm 2023 đến 2026 và sẽ hoạt động từ năm 2027. UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Trung ương đầu tư cầu qua sông Cửa Đại bằng vốn ngân sách Trung ương, mặc dù đề xuất dự án không bao gồm đầu tư này.
Người dân rất quan tâm đến dự án đường ven biển Tây Nam. Theo đó, người dân Tiền Giang bày tỏ mong muốn dự án được thực hiện nhanh chóng.
Trả lời về tiến độ đường ven biển Miền Tây qua Tiền Giang từ Bộ Giao thông Vận tải
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án tuyến đường bộ ven biển Tây Nam bộ (theo quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021), khiến nhân dân Tiền Giang rất vui.
Cử tri Tiền Giang đòi hỏi phải nhanh chóng hoàn thành dự án nhằm biến thị xã Gò Công thành trung tâm phía đông của tỉnh Tiền Giang và cả khu vực.
Bộ Giao thông Vận tải đã thông báo cho cử tri vào ngày 25.12 rằng, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc chuẩn bị đầu tư cho các dự án tuyến đường bộ ven biển tại tỉnh Bến Tre và các tỉnh ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ đã
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi các văn bản số 2708/BGTVTKHĐT ngày 21.3.2023 và 13272/BGTVT-KHĐT ngày 21.11.2023 để yêu cầu ý kiến về hồ sơ đề xuất dự án tuyến đường bộ ven biển giai đoạn 1, kết nối tỉnh Tiền Giang với tỉnh Long An và tỉnh Bến
Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển trên địa phận tỉnh Tiền Giang, nhưng UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm quản lý dự án, vì vậy ngân sách được giao cho Bộ Giao thông Vận tải không thể chi cho việc xây dựng.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chủ động thực hiện công việc chuẩn bị đầu tư dự án để xác định hướng tuyến, phương án nguồn vốn và hình thức đầu tư phù hợp. Họ cũng nên huy động tốt mọi nguồn lực để thực hiện dự án và báo cáo Thủ Tướng