Huyện Bến Lức, Long An tiếp tục đầu tư vào Quy hoạch giao thông huyện Bến Lức và hạ tầng kỹ thuật khác theo quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội do vị trí địa lý đặc biệt của mình và các kết nối giao thông thuận lợi trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của cả nước. Huyện sẽ trở thành đô thị “vệ tinh” với nhiều tiềm năng phát triển đô thị và công nghiệp, thu hút nhiều nhà đầu tư. Cùng Water-point.com.vn tìm hiểu thông tin chi tiết
Vòng xoay nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương xảy ra tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức nhằm mục đích kết nối giao thông
Huyện Bến Lức nối các tỉnh Long An và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Huyện chứa nhiều tuyến đường quan trọng của cả nước, bao gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ N2, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Cùng với việc các ông lớn đổ bộ về đầu tư như: Nam Long đầu tư khu đô thị Waterpoint, Vingroup đã đang xin quỹ đất nên việc hệ thống giao thông bến lức hoàn thiệt sẽ thúc đẩy hệ thông Logitics không bị đứt gãy
Hệ thống giao thông này được tạo thành từ các trục đường vận tải huyết mạch kết nối các khu vực, cụm công nghiệp, trung tâm vận chuyển đến các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các cảng biển trong khu vực và Cảng hàng không quốc tế Long An. Với vai trò là đô thị trung tâm thuộc hành lang phát triển Bến Lức – Tân An và là đô thị vệ tinh của thành phố Hồ Chí Minh, Bến Lức trở thành huyện nằm trong vùng trọng điểm kinh tế của tỉnh Long An.
Cùng với các huyện Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc và TP. Tân An, Bến Lức sẽ tạo thành cực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và là đầu tàu phát triển kinh tế của tỉnh Long An, theo định hướng của quy hoạch. Huyện Bến Lức, một đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, đã thực hiện nhanh chóng và quyết liệt công việc bồi thường, giải phóng mặt bằng nhiều tuyến giao thông huyết mạch trong quá trình thực hiện các công trình thuộc Chương trình Huy động mọi nguồn lực để xây dựng hệ
Cụ thể, Dự án giải phóng mặt bằng Đường tỉnh 830E dự kiến sẽ bắt đầu thi công vào năm 2023; Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua địa phận huyện, dự kiến sẽ hoàn thành hồ sơ để phê duyệt phương án bồi thường và bắt đầu chi trả bồi thường
Mục tiêu cho sự phát triển kinh tế
Theo UBND huyện Bến Lức, vị trí thuận lợi của huyện, tiềm năng đất đai và lao động dồi dào cũng như khả năng giao thông thuận tiện bằng đường bộ và đường thủy là những yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của huyện Bến Lức theo hướng công nghiệp, thương mại và d Bến Lức luôn là một trong những điểm đến hấp dẫn vì nó thu hút nhiều công ty và nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế.
Đến nay, huyện Bến Lức có 11 cụm công nghiệp, trong đó 9 cụm được đầu tư bởi nhà đầu tư và đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy khoảng 90%. Ngoài ra, có hai khu công nghiệp, Tandoland và Prodezi, được Thủ tướng Chính phủ vừa chấp thuận đầu tư với diện tích 650ha. Có 2.527 công ty trong nước với tổng vốn 30.724 tỷ đồng và 120 công ty nước ngoài với tổng vốn trên 1,3 tỷ USD tại Bến Lức.
Quy mô nền kinh tế của huyện chiếm 32,04% giá trị sản xuất của tỉnh do số lượng doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, khu vực xây dựng chiếm tỷ trọng cao nhất là 35,14% trên toàn tỉnh, trong khi khu vực thương mại và dịch vụ chiếm tỷ trọng thấp nhất là 3,6%. Chính các yếu tố này làm cho Bến Lức trở thành một trong những tỉnh có ngân sách cao nhất. Năm 2022, Bến Lức đã hoàn thành mười hai chỉ tiêu kinh tế xã hội và vượt quá kế hoạch.
Bến Lức, được coi là một trong những khu vực kinh tế trọng điểm của tỉnh, đã thực hiện nhiều chương trình thu hút đầu tư và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, theo quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội, huyện tiếp tục đầu tư đồng bộ vào hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác.
Ngoài ra, để tận dụng lợi thế so sánh của huyện, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021–2030 đề cập đến việc Bến Lức trở thành đô thị, vệ tinh của cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh và vùng đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2050. Tầm nhìn cũng đề cập đến việc đạt được
Trong thời gian tới, tỉnh Long An sẽ nhanh chóng tiến hành xây dựng đường Vành đai 3 sẽ kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành, đi qua bốn tỉnh và thành phố khác nhau: Long An – TP. Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bình Dương và đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ. Đường sắt Tỉnh ưu tiên đầu tư vào đường tỉnh 830E trên địa bàn huyện Bến Lức – Cần Đước. Công trình sẽ cho phép vận chuyển hàng hóa từ các Khu công nghiệp Bến Lức – Đức Hòa đến cảng.
Ngoài ra, tỉnh Long An đang lên kế hoạch xây dựng đường Vành đai 4 qua các xã Thạnh Lợi, Thạnh Hòa và Bình Đức. Đường Lương Hòa – Bình Chánh sẽ kết nối với Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, trong khi đường Hựu Thạnh – Tân Bửu sẽ được nâng cấp lên ĐT830C. tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế địa phương bằng cách thiết lập một hệ thống giao thông kết nối vùng thành phố Hồ Chí Minh. Bến Lức sẽ trở thành đô thị “vệ tinh” với nhiều tiềm năng phát triển đô thị và công nghiệp, thu hút nhiều nhà đầu tư.