Quy hoạch cao tốc Bến Lức Long Thành: là dự án đường bộ cao tốc dài nhất và lớn nhất miền Nam. Nó ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế xã hội của TP HCM cũng như các tỉnh ở miền Tây và Đông Nam Bộ.

Giao thông Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam bộ sẽ được kết nối trực tiếp với nhiều cảng biển và đặc biệt là Sân bay quốc tế Long Thành sau khi được sử dụng. Giai đoạn đầu tiên có tổng mức đầu tư khoảng 31.320 tỷ đồng và bắt đầu vào tháng 7 năm 2014. Nó dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Đường cao tốc loại A có bốn làn xe, hai làn dừng khẩn cấp và vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Việc thực hiện dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành từ năm 2019 đến 2020 được Water-point.com.vn cập nhật trong bài viết này.

Tiến độ thi công Cao tốc Bến Lức – Long Thành mới nhất

TỔNG QUAN CAO TỐC BẾN LỨC

  • Dự án có tên là Cao tốc Bến Lức – Long Thành.
  • Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư.
  • Các tuyến đường đi qua các tỉnh Long An, TP HCM và Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng, trong đó 9.890 tỷ đồng từ nguồn vay OdA được đầu tư vào giai đoạn đầu.
  • Tài trợ được cung cấp bởi Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
  • Tính năng: Dài 57,8 km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp và vận tốc thiết kế 100 km/h.

Đoạn An Phú—Vành đai II—dài 4 km và có 4 làn xe trong giai đoạn 1. Chiều rộng nền đường là 26,5 m, chiều rộng mặt đường là 2×7,5 m và chiều rộng làn dừng khẩn cấp là 2×3 m. Thiết kế cho đường đô thị 80 km/h.

Giai đoạn 1 của Đoạn Vành đai II từ Long Thành đến Dầu Giây có bốn làn xe và chiều rộng nền đường là 27,5 m, chiều rộng mặt đường là 2×7,5 m và chiều rộng làn dừng khẩn cấp là 2×3 m. Theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A TCVN 5729-97, cầu Long Thành có tốc độ thiết kế 120 km/h.

Khởi công vào tháng 7 năm 2014.

TIẾN ĐỘ BẾN LỨC CAO TỐC 2019-2020

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có sáu nút giao cắt và lối thát trên toàn tuyến. Hiện nay, các điểm giao cắt giữa các cao tốc với nhiều tuyền đường ở thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều đoạn không thể đáu nối với nhau. Có một số đường giao cắt, chẳng hạn như Quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Tạo và Hương lộ 1.

Tiến độ thi công cao tốc Bến Lức – Long Thành khuc KCN Hiệp Phước mới nhất

Khúc Khu công nghiệp Hiệp Phước của cao tốc Bến Lức – Long Thành

Chiều dài gần 5 km của cao tốc sẽ kết nối với cao tốc TP HCM – Trung Lương bằng cách đi qua huyện Bến Lức – Long An. Các nhánh đường dẫn vào cao tốc vẫn đang được thi công hiện tại.

Theo đại diện của VEC, việc điều chỉnh tiến độ thực hiện của dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã khiến mọi hoạt động gần như bị dừng lại do thiếu vốn nước ngoài. Đối với hợp phần vay vốn JICA, các nhà thầu phải dừng thi công cho tới khi VEC nhận được vốn nước ngoài trong kế hoạch trung hạn 2016-2020.

Về việc đánh giá nguồn vốn

Tiến độ của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi một số vấn đề như việc điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án; gia hạn một số hiệp định vay vốn của ADB đã hết hạn; phê duyệt điều chỉnh của dự án đầu tư.

Cơ sở điều chỉnh hợp đồng xây lắp, giải ngân và triển khai thi công đã khiến một số gói thầu dừng thi công do những vấn đề trên.

Đã có một số văn bản được gửi đến Thủ tướng, nhưng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ KH&ĐT chưa báo cáo Thủ tướng về giải pháp xử lý.

Theo báo cáo kế hoạch vốn đầu tư của VEC, dự án năm 2019–2020 cần 121,5 tỷ đồng vốn đối ứng và 298,5 tỷ đồng vốn nước ngoài. Tuy nhiên, năm 2019, VEC không nhận được kế hoạch vốn đầu tư công cho các gói thầu JICA và chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ngoài ra, kế hoạch vốn đầu tư trung hạn từ năm 2016 đến năm 2020 chưa được cung cấp, vì vậy cần phải báo cáo Thường vụ Quốc hội.

Bộ GTVT tuyên bố rằng đến nay việc giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành và chưa được giao cho các nhà thầu thi công đúng thời hạn.

Hiện tại, việc rà soát thiết kế cầu Phước Khánh (J3) trên cao tốc Bến Lức – Long Thành đã hoàn thành cho cả Gói J1 và J3.

Do việc không xác định được cơ quan chủ quản dự án chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề, hợp đồng đã hết hạn. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư làm cơ sở điều chỉnh hợp đồng xây lắp.

Rà soát thiết kế hạng mục cầu dây văng chưa được gói thầu J1 hoàn thành. Do không có nguồn tài trợ sau khi hoàn thành công việc rà soát thiết kế vào tháng 12/2019, chúng tôi không thể triền khai.

Đối với việc thực hiện dự án, không có hợp đồng giữa VEC và Bộ GTVT, do đó Bộ GTVT không có chế tài để xử lý VEC (Chủ đầu tư) khi dự án chậm tiến độ, điều này khiến việc hoàn thành dự án bị ảnh hưởng bởi các tồn tại.

Vấn đề về giải phóng mặt bằng và giải tỏa cộng đồng

26 hộ dân ở huyện Bình Chánh, TP HCM đang chờ giải tỏa. Do một căn hộ ở giao lộ cao tốc nối với Quốc lộ 1 vẫn chưa được giải tỏa, nhà thầu không thể thi công Đường dẫn Quốc lộ 1.

Trong một tình huống tương tự, một nhà thầu đang thi công một nhánh cầu vượt qua quốc lộ 50, nhưng một nhánh cầu khác không thể hoàn thành do 20 hộ dân bị giải tỏa.

Ông Lê Mạnh Hùng, giám đốc Ban quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), nói rằng việc đền bù giải tỏa đã bị kéo dài vì một số hộ đã khởi kiện ra tòa vì tranh chấp gia đình từ năm 2015 đến 2017.

Tòa án các cấp vẫn chưa xử lý bất kỳ trường hợp nào đến nay. Vì vậy, thực hiện cưỡng chế giải tỏa và tiến độ đền bù giải tỏa để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công là một thách thức.

Đối với các trường hợp chưa được giải tỏa vì liên quan đến chính sách tái định cư và đơn giá bồi thường, huyện Bình Chánh đã gửi các thủ tục cơ bản đến thành phố nhưng chưa được chấp thuận.

Ngoài ra, ở huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành, tuyến đường cao tốc phía đông của tỉnh Đồng Nai vẫn đang phải giải quyết 116 trường hợp.”

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TIẾN ĐỘ THI CÔNG CAO TỐC BẾN LỨC – LONG THÀNH MỚI NHẤT