Ngày 7 tháng 4 năm 2023, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam đã chính thức công bố danh sách mười công ty bất động sản tốt nhất năm 2023.
Theo Water-point.com.vn tổng hợp được được thực hiện dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách quan. Mục đích của nghiên cứu là ghi nhận và tôn vinh những doanh nghiệp trụ cột của ngành bất động sản đã và đang nỗ lực hết mình để đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động
Các doanh nghiệp được lọc từ cơ sở dữ liệu của ngành bất động sản, bao gồm các doanh nghiệp Việt Nam, với dữ liệu tài chính cập nhật đến ngày 31/12/2022. Để cung cấp đánh giá chính xác và đầy đủ nhất về các doanh nghiệp cùng một số tên tuổi tiêu biểu, phương
Danh sách 1: Mười chủ đầu tư hàng đầu trong bất động sản năm 2023 trong đó có Nam Long
Danh sách 2: Mười công ty hàng đầu trong ngành bất động sản năm 2023
Ngành bất động sản trong năm 2022: Cuối năm “bất động” trong khi đầu năm sôi động
Thị trường bất động sản đã có nhiều cơ hội để hồi phục sau đại dịch COVID-19. Ngay từ quý 1, nhiều chủ đầu tư đã lên kế hoạch mở bán nhiều dự án, và bất động sản đã đạt được giá trị M&A cao nhất trong 5 năm với gần 1 tỷ USD thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Sự sôi động của thị trường bao gồm cả cung và cầu. Phần lớn phân khúc quan tâm đến bất động sản, đặc biệt là loại hình đất nền dự án. Kể từ tháng 4 năm 2022, sức mua đã giảm dần trên thị trường. Điều này bắt đầu ở các khu vực nông thôn và đất nền, sau đó lan sang thị trường căn hộ trung và cao cấp ở các thành phố lớn.
Căn hộ dịch vụ, văn phòng cho thuê, nhà biệt thự, liền kề, bất động sản nghỉ dưỡng và các loại bất động sản khác đều trải qua sự suy giảm đáng kể. Do nhiều vấn đề, tình trạng này kéo dài đến hết năm 2022. Để hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững, nhà nước đã đưa ra các chính sách hạn chế tín dụng ngành và tăng cường thanh tra, kiểm tra các vi phạm và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản.
Hơn nữa, toàn thị trường đã rơi vào khủng hoảng niềm tin do vòng lao lý của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp. Điều này đã khiến nhiều giao dịch bị trì hoãn và các dự án đang diễn ra phải dừng đột ngột. Phần lớn chuyên gia cho rằng những thách thức này còn nghiêm trọng hơn nhiều so với yếu tố bất khả kháng của dịch bệnh.
Khi tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp từ 85% trở lên, bất động sản công nghiệp vẫn là điểm sáng mặc dù nhiều phân khúc thị trường đang ở điểm nghẽn. Tính đến quý 4 năm 2022, tỷ lệ lấp đầy trung bình của các thị trường cấp 1 miền Bắc (bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên và Bắc Ninh) đạt 83,2% do nhu cầu mạnh mẽ từ nhiều lĩnh vực.
Với tỷ lệ lấp đầy trung bình 90% đối với thị trường tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, phân khúc bất động sản công nghiệp cũng mang lại tín hiệu tích cực cho miền Nam. Theo kết quả của Khảo sát Water-point.com.vn, 28,6% doanh nghiệp bất động sản công nghiệp cho biết doanh thu và lợi nhuận của họ tăng trên 15% so với năm 2021.
Đây cũng là một thành tích đáng chú ý của các công ty bất động sản công nghiệp trong bối cảnh toàn ngành đang gặp khó khăn. Tình hình kinh doanh của các công ty trong ngành cũng có sự phân hóa mạnh với một bức tranh phân mảng theo thời gian và theo phân khúc trong năm 2022. Theo Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp bất động sản giải thể tính đến hết năm 2022 là gần 1.200 doanh nghiệp nhiều hơn so với thời kỳ bùng phát COVID-19. Số doanh nghiệp giải thể năm 2021 và 2020 lần lượt là 861, 978. Đã có 1.816 doanh nghiệp ngừng hoạt động và 341 doanh nghiệp giải thể trong quý 1 năm 2023.
Lăng kính truyền thông cũng cho thấy bức tranh thời gian qua của ngành bất động sản. Phân tích truyền thông trên các kênh có ảnh hưởng cho thấy trong những tháng cuối năm 2022, ngành bất động sản đã phải đối mặt với lượng thông tin tiêu cực lớn nhất trong ba năm qua. Tỷ lệ thông tin tiêu cực chỉ được kiểm soát tốt (chỉ dưới 10%) đến hết tháng 7. Trong các tháng tiếp theo, những thay đổi không tích cực trong kết quả kinh doanh, lãi suất tăng mạnh và các vấn đề với kênh huy động từ trái phiếu khiến dòng vốn bị tắc nghẽn đã làm Tin tức tiêu cực đã vượt xa tin tức tích cực vào tháng 11 năm 2022 và tháng 1 năm 2023.
Hình 1: Diễn biến tin tức tiêu cực và tích cực liên quan đến ngành bất động sản theo tháng
Nguồn: Báo cáo Việt Nam về dữ liệu mã hóa truyền thông của các doanh nghiệp bất động sản từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 1 năm 2023.
Khi tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực so với tổng lượng thông tin được mã hóa bằng 10%, doanh nghiệp được coi là “an toàn”. Tuy nhiên, ngưỡng “tốt nhất” là trên 20%.
Theo kết quả nghiên cứu, từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023, 57,7% doanh nghiệp đạt mức 10% và 42,3% đạt mức 20%, trong khi con số này là 73,8% và 65,4% cách đây một năm. Kết quả hoạt động kinh doanh cùng với chất lượng thông tin đồng pha đã giảm so với năm trước.
Để phá băng thanh khoản, hãy gỡ nút thắt dòng tiền: Cơ hội sống còn của ngành bất động sản trong năm 2023
Kinh doanh bất động sản cần nguồn vốn lớn trong trung và dài hạn. Các quỹ đầu tư và thị trường chứng khoán là nguồn vốn chính của thị trường bất động sản trên toàn cầu. Các công ty ở Việt Nam vẫn phụ thuộc vào tín dụng từ ngân hàng và vốn trực tiếp từ người dân do thiếu định chế tài chính..
Sự phát triển của thị trường chứng khoán và sự mở rộng của thị trường TPDN trong 5 năm qua đã giúp các công ty có nhiều tài lực hơn để thực hiện các dự án đầu tư. Mặc dù đánh giá là cần thiết, nhưng việc Nhà nước thắt chặt tiêu chuẩn phê duyệt dự án và chấn chỉnh thị trường trái phiếu bằng cách mạnh tay xử lý một số tổ chức và cá nhân liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã gây ảnh hưởng đáng kể đến thị trường và tâm lý nh
Ngoài ra, trong ba năm qua, bối cảnh kinh doanh đã trải qua nhiều biến động lớn và lạm phát đã tăng cao. Điều này đã buộc Ngân hàng trung ương các quốc gia và Việt Nam phải thắt chặt tiền tệ bằng cách giảm cung tiền và tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát và ổn định Các công ty trong ngành không chỉ mất đi khả năng tài chính của họ do những yếu tố này mà còn ngày càng khó tiếp cận vốn từ các kênh như cổ phiếu, trái phiếu, tín dụng ngân hàng và vay nước ngoài. Trong khảo sát của Water-point.com.vn, 55,2% doanh nghiệp lựa chọn giải pháp vay từ các ngân hàng thương mại, tăng 4,1% so với năm trước.
Tỷ lệ doanh nghiệp tiết giảm chi phí hoạt động cao nhất (41,4%). Tỷ lệ doanh nghiệp huy động từ kênh trái phiếu giảm mạnh xuống còn 1,1% từ 24,4%.
Hình 2: Giải pháp chính mà công ty thực hiện để đối phó với tình trạng dòng tiền yếu
Theo Khảo sát các doanh nghiệp bất động sản – Báo cáo Việt Nam, tháng 2 năm 2022 và tháng 2 năm 2023.
Ngoài ra, chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực, sửa đổi và ngưng hiệu lực một số điều tại các Nghị định quy định về việc bán, giao dịch và chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước cũng như trên thị
Trong những năm qua, chính phủ đã làm những việc như Nghị định 08/2023, Nghị định 153/2020 và Nghị định 65/2022 để giúp thị trường bất động sản thu hút nhiều tiền hơn. Bên cạnh việc nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ, các doanh nghiệp trong ngành cũng nhận thức rõ về vấn đề phải tự cứu mình.
Trong số sáu động lực chính dẫn đến việc giải quyết các vấn đề và phát triển của doanh nghiệp có:
- (1) Tầm nhìn và chiến lược kinh doanh rõ ràng của công ty và hiểu được xu hướng thị trường;
- (2) Vị trí và khả năng cạnh tranh;
- (3) Đội ngũ nhân viên có chuyên môn, kinh nghiệm và kỷ luật;
- (4) Tỷ lệ vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam đã gia tăng mạnh;
- (5) Các biện pháp hỗ trợ kinh tế của chính phủ, bao gồm giảm thuế, giãn nợ,…;
- (6) Nhiều vấn đề vướng mắc pháp lý của thị trường bất động sản đã được tập trung giải quyết.
Hình 3: Những động lực để giải quyết vấn đề và tăng trưởng doanh nghiệp bất động sản trong năm 2023
Các chiến lược và xu hướng bất động sản hàng đầu
Ngành bất động sản không có triển vọng rõ ràng trong thời gian tới vì nó đang phải đối mặt với nhiều thách thức tồn tại, bao gồm các vấn đề pháp lý chồng chéo, nguồn vốn bị tắc nghẽn, bất cân xứng cung cầu và tác động của suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, thị trường bất động sản vẫn còn khả năng chuyển biến tích cực hơn dưới sự hỗ trợ của chính phủ và sức mạnh nội lực của các doanh nghiệp. Nghiên cứu của Water-point.com.vn cho thấy rằng, khi nhu cầu của người dân tăng lên, phân khúc nhà ở xã hội có xu hướng tăng lên. Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021–2030” đã Thị trường nhà ở hiện đang “thừa khúc trên, thiếu khúc dưới” sẽ được giải quyết bằng cách thêm hàng triệu căn nhà ở xã hội. Sống xanh là một xu hướng khác, với a toàn và sức khoẻ dần trở thành yếu tố quan trọng nhất. Ngoài ra, ba xu hướng nổi bật trong thời gian tới được dự đoán là công nghệ số hoá, thuê nhà mới và chủ đầu tư chuyển sang nhận thầu xây dựng.
Hình 4: Năm xu hướng hàng đầu trong ngành bất động sản 2023 – 2024
Các doanh nghiệp bất động sản nhận định cần ưu tiên năm phương pháp để đối phó với những thách thức và nắm bắt những cơ hội mới: (1) Tăng cường quản lý tài chính và rủi ro; (2) Giảm thiểu chi phí; (3) Tăng cường đầu tư và phát triển trong các ứng dụng công nghệ; (4) Cải thiện đào tạo và chất lượng nhân sự phù hợp với thời đại công nghệ số; (5) Thay đổi và tinh gọn bộ máy nhân sự.
Hình 5: Năm giải pháp chiến lược kinh doanh hàng đầu cho doanh nghiệp bất động sản
Khảo sát doanh nghiệp ngành bất động sản của Việt Nam vào tháng 2, 2021, 2022 và 2023.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy biến động hiện nay, 73,1% doanh nghiệp ưu tiên sử dụng các chiến lược tăng cường công tác quản trị tài chính và quản trị rủi ro nhằm mục tiêu cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm thiểu tối đa các yếu tố dẫn đến giảm
Đáng chú ý, chiến lược Cắt giảm chi phí tăng lên hàng năm, nhưng trong ba năm tới, họ dự đoán sẽ giảm, chủ yếu do thị trường đang dần hồi phục sau đại dịch COVID-19. Các công ty đang tập trung vào việc xây dựng các chiến lược chuyển đổi số và phát triển bền vững. Những thách thức mà ngành bất động sản đã phải đối mặt trong thời gian qua vừa là những thử thách vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp có sức mạnh tài chính ổn định và khả năng chịu đựng “thử lửa”. Những thách thức này đã giúp tôi phát triển sự bản lĩnh và Những doanh nghiệp này tái cấu trúc, tái cấu trúc đầu tư, thay đổi chiến lược kinh doanh và tiệm cận những chuẩn mực công nghệ và xu hướng mới của thị trường để tạo ra bước đột phá tăng trưởng trong chu kỳ kinh tế mới, qua đó khẳng định vị thế và uy tín của mình.