Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đang được tiến hành một cách nhanh chóng để hoàn thành vào cuối quý 3 năm 2025. Trong khi đó, dự án cầu Mỹ Thuận 2 trên cao tốc Bắc Nam đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ đang nhanh chóng thi công các hạng mục còn lại để hoàn thành vào cuối năm 2023. cùng Water-point.com.vn tìm hiểu thông tin chi tiết

Cầu Mỹ Thuận 2, nằm 350m về phía thượng nguồn từ cầu Mỹ Thuận hiện hữu, đang thi công các trụ tháp chính để chuẩn bị cho hợp long nhịp chính vào tháng 11 năm 2023.

Cầu Mỹ Thuận 2, nằm 350 về phía thượng nguồn từ cầu Mỹ Thuận hiện hữu, đang thi công các trụ tháp chính để chuẩn bị cho hợp long nhịp chính vào tháng 11 năm 2023.

Sau khi được tái bố trí vốn hơn 7.500 tỷ đồng và các gói thầu dang dở được khởi động lại, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đang trong quá trình thi công nhanh chóng để kịp hoàn thành vào cuối quý 3 năm 2025.

VEC cam kết hoàn thành dự án vào cuối tháng 3 năm 2025.

Chủ đầu tư dự án, Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện đang tập trung vào việc hoàn thành cam kết của họ với Bộ Giao thông vận tải. Cụ thể, các gói thầu liên quan đến nhánh phía đông dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2024. Sau khi chủ trương đầu tư được duyệt, các gói thầu nhánh phía tây sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được chia thành ba phần: phần giữa bao gồm các cầu vượt sông lớn, phần tây và phần đông. Cụ thể, phân đoạn phía tây dài 21,1 km bao gồm các gói thầu A1, A2-1, A2-2, A3 và A4 với vốn vay ADB; phân đoạn giữa dài 10,7 km bao gồm các cầu lớn vượt sông, phức tạp về kỹ thuật, gồm 3 gói thầu J1, J2 và J3 với vốn vay ODA của J

Đoàn công tác của Cục quản lý Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, đã khảo sát các gói thầu dự án Cao tốc Bến Lức – Long Thành tại công trường vào ngày 9 tháng 7 năm 2023. Các nhà thầu đã cam kết hoàn thành các gói thầu trong 12 tháng, theo báo cáo của lãnh đạo VEC với đoàn công tác. Gói thầu J2, một trong ba gói thầu được tài trợ bởi JICA (J1, J2 và J3) đã hoàn thành.

VEC tuyên bố rằng hai gói thầu dùng vốn ODA của JICA còn lại vẫn đang được triển khai. Gói J1 đã được tái khởi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối quý 2 năm 2025, trong khi gói J3 đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu

Các hạng mục trong phân đoạn phía đông (qua địa bàn Đồng Nai) của gói thầu A5, A6 và A7 đang được thi công nhanh chóng. Cầu Thị Vải qua sông Thị Vải là hạng mục quan trọng nhất, được nhà thầu cam kết hoàn thành vào cuối năm nay.

Trong một báo cáo trước đó của Cục quản lý Đầu tư xây dựng, tính đến đầu tháng 3 năm 2023, 4/11 gói thầu cơ bản của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đã hoàn thành, 1/7 gói thầu còn lại (gói A7) đang được thi công và sản lượng là 67,6%, chậm khoảng 12,7% so với kế hoạch Cơ quan này đã liệt kê một số hạng mục chưa hoàn thành, chẳng hạn như chưa điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án; chưa hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu mới cho các gói thầu đã chấm dứt hợp đồng; và sự chậm trễ trong quá trình thi công. Từ đó, Cục quản lý Đầu tư đưa ra cảnh báo nguy cơ về việc không hoàn thành các gói thầu đoạn phía đông năm 2023 và J3 trong quý III/2025.

Sau nhiều năm chờ đợi, cầu Bến Khánh, một phần của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thịnh, đang bắt đầu hoạt động.

Sau nhiều năm trì hoãn, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đang bắt đầu xây dựng lại cầu Bình Khánh, nằm trong gói thầu J1.

Theo đề xuất của VEC về việc kéo dài thời hạn hoàn thành dự án, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 719/QĐ-TTg để điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành với sự hỗ trợ của ADB và JICA. Quyết định này đồng ý

CẦU MỸ THUẬN 2 SẼ HOÀN THÀNH VÀO NĂM 2023

Cầu Mỹ Thuận 2, một phần của dự án cao tốc Bắc Nam phía đông, đoạn Mỹ Thuận–Cần Thơ, là cầu dây văng có độ tĩnh không cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Những hạng mục còn lại cần phải hoàn thành để hoàn thành vào cuối năm 2023.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được xây dựng trên sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Nó nằm cách cầu Mỹ Thuận hiện tại khoảng 350 m về phía thượng nguồn và kết nối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Cầu có 6,61 km dài, với phần cầu chính dài khoảng 1,9 km. Nó có 6 làn xe và có vận tốc thiết kế là 80 km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km, bao gồm 4,3 km thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang và 0,4 km thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long.

Đây là cầu vượt sông lớn nhất trong đồng bằng sông Cửu Long hoàn toàn do Việt Nam thiết kế và thi công. Nhịp chính dây văng của cầu dài 650 m và có hai trụ tháp dây văng cao 125 m.

Tính đến thời điểm này, công trình đã hoàn thành 80% tổng khối lượng công việc, bao gồm năm gói thầu xây lắp. Trung Nam E&C, công ty chịu trách nhiệm thi công gói thầu trụ tháp T16 phía bờ tỉnh Vĩnh Long, hiện đã hoàn tất việc xây dựng chóp đỉnh và trụ tháp. Nhịp biên phía bờ Vĩnh Long sẽ được hợp long đến giữa tháng 7.

Theo Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, hợp long nhịp chính ở giữa sẽ được hoàn thành đến tháng 11 năm 2023 để nối hai bờ sông Tiền. Sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 năm 2023 với việc thông xe toàn tuyến và đưa vào khai thác.

Cầu Mỹ Thuận 2, vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng, là một phần của dự án cao tốc Bắc Nam. Nó bắt đầu xây dựng vào tháng 2 năm 2020 và là một phần của dự án. Nó sẽ kết nối hai dự án cao tốc thành phần là Mỹ Thuận – Cần Thơ và Trung Lương – Mỹ Thuận, tạo thành