Xây dựng cầu Đại Ngãi, phá thế độc đạo quốc lộ 12 với chi phí gần 8.000 tỉ đồng Mục tiêu của dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đã được khởi công vào lúc 15 giờ đến 10 giờ sáng. Công trình, có vốn đầu tư gần 8.000 tỉ đồng, sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh duyên hải phía Nam. Cùng Water-point.com.vn tìm hiểu thông tin chi tiết
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ khởi công cầu Đại
Chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý dự án 85 của Bộ Giao thông vận tải, sẽ xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm tại lễ khởi công.
Khởi công cầu Đại Ngãi vốn gần 8.000 tỷ đồng đang diễn ra
Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, được đầu tư bằng ngân sách nhà nước hơn 7.962 tỉ đồng. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.
Tuyến đường dự án dài hơn 15 km và kết nối với quốc lộ 54 ở tỉnh Trà Vinh và quốc lộ Nam Sông Hậu ở tỉnh Sóc Trăng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ hai từ trái sang) cùng với lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh dự lễ khởi công cầu Đại Ngãi sáng ngày 15 tháng 10 năm 2010.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong bài phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, nói rằng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một khu vực chiến lược về a ninh lương thực và a ninh quốc phòng, nhưng điểm yếu nhất của khu vực là hạ tầng giao thông, sự thiếu hụt
Do đó, nếu chúng ta muốn phát triển, chúng ta phải đầu tư vào các loại hình giao thông, trong đó đầu tư cho đường bộ cao tốc. Ngoài ra, đường thủy nội địa cũng cần được phát triển vì đây là lợi thế của ĐBSCL.
Xây dựng cầu Đại Ngãi đang được tăng tốc giải phóng mặt bằng.
Thủ tướng bày tỏ lòng biết ơn đến người dân của hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đã cung cấp đất cho dự án, giúp dự án hoàn thành đúng thời hạn, đồng thời giao cho các bộ ngành và nhà thầu nhiệm vụ hoàn thành dự án trước năm 2025.
Tương tự như lễ khởi công cầu Đại Ngãi, các tỉnh ven biển phía Nam đang khuyến khích đầu tư vào các dự án cầu ven biển. Mục tiêu của Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021–2030 là nối liền tuyến đường ven biển miền Tây, đã được chấp thuận trong Quy hoạch từ năm
Theo đó, dự án đường cao tốc đi qua tỉnh Bến Tre dài khoảng 25,2 km và được đầu tư hơn 7.905 tỉ đồng.
Giai đoạn đầu tiên của tuyến đường bộ ven biển sẽ đi qua tỉnh Tiền Giang và kết nối với các tỉnh Long An và Bến Tre, với tổng mức đầu tư khoảng 5.591 tỉ đồng. Thời gian thực hiện là từ năm 2023 đến 2026 và sẽ hoạt động từ năm 2027.
Sau khi hoàn thành, dự án cầu Đại Ngãi sẽ nối thông toàn tuyến quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng ĐBSCL, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP.HCM. Điều này sẽ giảm thời gian đi lại, chi phí
Cầu Đại Ngãi cung cấp cơ hội bổ sung cho các tỉnh ven biển miền Tây
Cầu Đại Ngãi sẽ mở cửa vào tháng 10 năm 2022 để kết nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Cầu Ba Lai 8 và đường ven biển qua tỉnh Bến Tre sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2024. Những công trình này sẽ mở ra hành lang kinh tế mới cho ĐBSCL.
Để giúp người dân miền Tây Nam Bộ tránh khỏi “lụy đò”, có một cây cầu bắc qua sông Hậu kết nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Đặc biệt là cư dân của hai tỉnh này sống hai bên bờ sông Hậu.
Cầu Đại Ngãi sẽ được xây dựng gần cầu là một phương tiện giao thông quan trọng ven biển kết nối với các tỉnh ĐBSCL. Nó sẽ giảm bớt khoảng 80 km quãng đường từ Cà Mau, Sóc Trăng và Bạc Liêu đến TP.HCM so với tuyến quốc lộ 1 hiện tại.
Người dân ở huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, bà Trần Ngọc Lan nói rằng họ đã chờ đợi tin cầu Đại Ngãi khởi công trong nhiều năm. Mặc dù Quốc lộ Nam Sông Hậu kết nối với Quốc lộ 60 đi qua Trà Vinh, Bến Tre và TP.HCM, nhưng có hai chuyến phà khiến nó trở nên “tắc”.
Mặc dù quốc lộ 60 đi qua Trà Vinh từ Sóc Trăng không xa, nhưng việc chờ đợi bốn lượt phà đi về đã mất nửa ngày. Bà Lan nói rằng họ rất vui khi có cầu Đại Ngãi sắp tới. Người dân Sóc Trăng rất vui vì điều này và tui cũng không thể ngủ được.
Ông Hồ Quốc Lực, chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta, nói rằng thông tin về cầu Đại Ngãi sắp khởi công đã thu hút sự chú ý của người dân và làm cho doanh nghiệp tin tưởng hơn.
Giao thông kết nối giúp vận chuyển dễ dàng hơn. Các công ty sẽ mạnh dạn đầu tư vào các tỉnh miền Tây bằng cách loại bỏ tâm lý ngán ngại đường xa cách trở và chi phí vận chuyển tăng cao. Ông Lực hy vọng rằng sẽ cần đầu tư để mở rộng những đoạn còn hẹp của quốc lộ 60 đến cầu Rạch Miễu để xe container có thể vận chuyển tốt hơn.
Theo ông Trần Văn Lâu, chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cầu Đại Ngãi sẽ được hoàn thành vào tháng 10 năm 2023. Đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, điều này đảm bảo rằng mặt bằng sẽ được giao cho đơn vị thi công trước ngày khởi công.
Công trình này có ý nghĩa chiến lược vì nó là một điểm giao thông quan trọng ven biển kết nối các tỉnh ĐBSCL. Ông Lâu nói rằng người dân Sóc Trăng và ĐBSCL nói chung rất vui khi chờ đợi sự khởi công của cầu Đại Ngãi từ nhiều năm nay.
Cầu Rạch Miễu 2 đang được thi công nhanh chóng và dự kiến hoàn thành vào năm 2026, tạo điều kiện thuận lợi hơn để kết nối các tỉnh ven biển Tây Nam Bộ.
Cầu Đại Ngãi là một đoạn đường quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Nó có điểm đầu giao với quốc lộ 54 từ xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu từ xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh
Dự án cầu Đại Ngãi có chiều dài trên 15 km với 5 nút giao và 7 cầu. Hai cầu vượt chính là cầu Đại Ngãi 1 và 2. Đầu tư tổng cộng trên 8.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Đại diện chủ đầu tư được giao cho Bộ Giao thông Vận tải, ban quản lý dự án 8.
Cơ hội dành cho các khu vực ven biển
Cầu Đại Ngãi là điểm giao thông chính trên đường ven biển. Cầu Đại Ngãi giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1 sau khi hoàn thành.
Ngoài ra, cây cầu này, theo ông Trần Văn Lâu, sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng khi các khu kinh tế Định An, khu công nghiệp Trần Đề, Đại Ngãi, Mỹ Thanh, Vĩnh Châu… đi vào hoạt động, tăng khả năng đảm bảo a ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam.
Ông Lâu nói rằng việc kết nối giao thông liên hoàn thông qua cầu Đại Ngãi, không chỉ riêng Sóc Trăng và Trà Vinh, chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực ĐBSCL, góp phần tiêu thụ hàng hóa, nông sản và giải quyết công việc làm tại chỗ cho người
Từ đây, người dân từ các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau có thể đi về TP.HCM nhanh chóng và dễ dàng hơn bằng cách đi qua sông Hậu bằng cầu Đại Ngãi. Ngoài ra, họ có thể đi sang Trà Vinh bằng quốc lộ 54, quốc lộ 60 và qua sông Tiền bằng cầu Rạch Miễu và cầu
Cầu Rạch Miễu 2 cũng đang được thi công nhanh chóng. Theo giám đốc dự án cầu Rạch Miễu 2, ông Đặng Ngọc Minh, hiện các đơn vị đang tập trung tối đa nhân lực, thiết bị và vật tư để đẩy nhanh tiến độ ở những nơi đã nhận được mặt bằng. Ông Minh nói rằng đến nay, toàn bộ cọc khoan nhồi của các trụ tháp và trụ neo đã được hoàn thành bởi các gói cầu chính dây văng.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, ông Trần Ngọc Tam, cho biết sẽ khởi công cầu Ba Lai 8 và đường ven biển đoạn qua tỉnh Bến Tre trong quý 1-2024 nếu thuận lợi với mối quan hệ tài chính với Ngân hàng Hàn Quốc.
Ông Tam thông báo: “Tỉnh Bến Tre cũng đã quy hoạch đường kết nối giữa đường ven biển (được gọi là đường động lực nội tỉnh) với trung tâm thành phố Bến Tre để phát huy tối đa đường ven biển, mở ra hành lang kinh tế mới cho địa phương.”
Các cơ quan chức năng cũng đang nỗ lực rất nhiều để hoàn thành đường ven biển đi qua Bến Tre.
Đề xuất xây dựng đường bộ ven biển kết nối Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh đã được UBND tỉnh Bến Tre gửi đến Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính. Theo đó, dự án xây dựng một con đường có chiều dài khoảng 25,2 km và sẽ được đầu tư hơn 7.905 tỉ đồng. Nó sẽ được thực hiện với sự hỗ trợ của khoản vay hỗ trợ bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu và ngân sách tỉnh đối ứng.
Trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021–2030, dự án tuyến đường ven biển miền Tây đã được chấp thuận. Nó sẽ kéo dài 740 km từ TP.HCM đến Hà Tiên và đi qua các tỉnh, thành phố sau: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.